TOYOTA NẮM CÔNG NGHỆ CÓ THỂ KHIẾN HỌ TRỞ THÀNH "VUA XE ĐIỆN" DÙ CÓ KHỞI ĐẦU CHẬM CHẠP HƠI HUYNDAI, KIA...

Ngày 16/07/2022

Dù khởi đầu chậm chạp, Toyota đang tiến xa trong một lĩnh vực có thể giúp họ vươn lên dẫn đầu phân khúc xe điện.

Trong số các hãng xe lớn trên thế giới, Toyota đang là cái tên chậm chạp nhất trong chuyển đổi sang xe điện. Họ hiện mới chỉ có SUV bZ4X ra mắt, trong khi dòng tên kế tiếp là bZ5 dựa trên concept bZ SDN ở phân khúc sedan phải tới những tháng tới mới chào sân.

 

Tuy nhiên, trong tay Toyota có thể đang có một vũ khí lợi hại giúp họ vươn lên thống lĩnh thị trường xe điện sau một thời gian ngắn: ắc quy thể rắn. Không quá khi nói rằng, bất cứ mẫu xe nào sử dụng loại ắc quy này ra mắt toàn cầu có tầm quan trọng không kém mẫu xe điện “phổ thông” đầu tiên trên thế giới là Tesla Model S.

Theo tờ Nikkei của Nhật Bản, Toyota đang sở hữu rất nhiều bằng sáng chế liên quan tới ắc quy điện thể rắn, cho thấy dù không ra mắt xe điện sớm, hãng đã nghiên cứu phân khúc này từ lâu.

Toyota nắm công nghệ có thể khiến họ trở thành vua xe điện - Ảnh 2.
Xe điện hiện tại trên thị trường đều có điểm chung là không thể có giá rẻ, vì chi phí chế tạo ắc quy cao – Ảnh: Toyota

Con số chính thức được nguồn tin trên đưa ra là 1.331, công ty thứ 2 trong danh sách là Panasonic Holdings chỉ có 445, theo sau là Idemitsu Kosan ở 272.

Cần lưu ý rằng Toyota và Panasonic cũng có quan hệ hợp tác trong mảng phát triển ắc quy điện từ năm 2019, đồng nghĩa với 2 công ty Nhật dẫn đầu về mảng ắc quy thể rắn của Nhật Bản đang làm việc chung với nhau.

Rất có thể Toyota muốn chờ tới khi công nghệ ắc quy này hoàn chỉnh mới bắt đầu triển khai đội hình xe điện kỷ nguyên mới, tuy nhiên tốc độ phát triển quá nhanh của dòng xe này đã buộc họ phải triển khai một đội hình bZ tạm thời.

Nguyên nhân chính dẫn tới việc ắc quy thể rắn chưa thể xuất hiện trên ôtô thành phẩm, tương tự nhiều thách thức xoay quanh xe điện khác, là chi phí.

Dàn concept 15 chiếc xe điện của Toyota

Ở thời điểm hiện tại, ắc quy thể rắn có mật độ năng lượng dày đặc hơn, kích thước nhỏ hơn trong khi trọng lượng có thể nhỏ hơn đắt gấp 4 lần ắc quy lithium-ion ngang cấp – trang bị vốn đã có giá rất cao vì số kim loại hiếm được sử dụng.

Kế hoạch hiện tại của Toyota chỉ đặt mục tiêu điện hóa 100% xe Lexus trong tương lai, còn đội hình chính vẫn sẽ sử dụng song song động cơ hybrid, và có thể là cả pin nhiên liệu hydro.


Chia sẻ bài viết

Tin Tức Liên Quan

Ngày 12/03/2024

TOYOTA HILUX HYBRID 48V ĐIỆN HÓA RA MẮT, VỀ ĐÔNG NAM Á NĂM SAU

Toyota Hilux Hybrid 48V vừa chào sân tại thị trường châu Âu, trước khi tham chiến tại châu Á và Úc từ năm 2024.

Ngày 5/03/2024

TOYOTA VIỆT NAM THÔNG BÁO MỨC GIÁ MỚI CHO MỘT SỐ MẪU XE VÀ SỰ TRỞ LẠI CỦA MẪU XE HILUX

Hà Nội, ngày 01/3/2024, Toyota Việt Nam (TMV) thông báo giá bán lẻ mới dành cho một số mẫu xe với mức giảm tối đa lên tới 47 triệu đồng, cùng sự trở l

Ngày 27/02/2024

THÀNH TỰU TOYOTA VIỆT NAM 2023

Năm qua, mặc dù thị trường ô tô gặp nhiều khó khăn do bối cảnh kinh tế chung, Toyota vẫn nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời